Thế nào là Lãng mạn cùng các nền văn hoá?


Năm 2008, khi đọc cuốn sách Lãng du trong văn hoá Việt Nam của nhà văn hoá Hữu Ngọc, tôi nảy sinh ý định phải có 1 blog để chia sẻ niềm yêu thích tìm hiểu và sưu tầm kiến thức về các nền văn hoá của mình, nên cứ nghĩ mãi về tên blog nhỏ này. Rồi 1 ngày cái tên blog xuất hiện trong suy nghĩ, và tôi cứ thích thú, ngâm cứu về nó mãi.

Chỉ có điều để thực hiện project cá nhân bé xinh này, đến tận năm 2010 này mới có thể tiến hành được. Blog sẽ đăng tải những bài viết tôi tự thực hiện, những bài sưu tầm, chọn lọc về các kiến thức văn hoá, những câu chuyện thú vị về văn hoá và đời sống sinh hoạt của các quốc gia. Tuy nhiên vì là blog cá nhân, những kiến thức mà blog đăng tải sẽ chỉ xoay quanh những địa danh, con người, những quốc gia, những nền văn minh mà tôi đặc biệt quan tâm và yêu mến. Hình ảnh được lấy từ google, những trang chia sẻ hình public. Tôi sẽ hạn chế tối thiểu những hình ảnh không được quyền copy. Nếu bạn thấy có những thông tin nào chưa chuẩn xác, hay những hình ảnh cùng thông tin chưa phù hợp hoặc không được quyền lấy *vì có thể hình ảnh nằm trên hệ thống ngôn ngữ ngoài tiếng Việt (hay tiếng Anh) mà tôi không nắm rõ, xin vui lòng để lại comment để giúp tôi hoàn thiện và chỉnh sửa cho hợp lý.
Cảm ơn vì đã theo dõi và ủng hộ ^^

Trân trọng.
Hà Yên.

Thứ Năm, 22 tháng 7, 2010

Teru Teru Bozu: Những mặt trời bé con



Mở cửa ra cho nắng sớm vào phòng.
Nắng cùng em hát và cùng chơi múa vòng.

Có cô chim khuyên khen là xinh quá.
Vui cùng nắng sớm ô má ai cũng hồng..."


(Lời của ca khúc Nắng sớm, một bài hát yêu thích
của Ichi hồi bé trong những ngày...trời mưa nè >_<)


Bạn có thấy con búp bê này thật quen thuộc không nào? Hẳn nhiên là có rồi bởi vì xem phim hoạt hình và truyện tranh mà mỗi khi có cảnh trời mưa thì chúng ta rất hay bắt gặp những con búp bê ngộ nghĩnh này treo ở cửa sổ. Người Nhật gọi đó là teru teru bōzu, một con búp bê thời tiết được sử dụng như lời cầu mong cho một ngày nắng đẹp. Được làm đơn giản từ giấy hoặc vải và trở nên phổ biến ở Nhật vào thời kỳ Edo (thế kỷ 17 - thế kỷ 19).



Teru-chan nhà ta rất thích được lắc lư ở cửa như vậy nè


Khi teru teru bōzu (cái tên này có nghĩa là “thầy tu toả sáng”) được treo như hình ảnh bạn vẫn thường thấy có nghĩa là người treo teru teru bōzu muốn rằng trời sẽ khô tạnh và nắng sẽ lên đấy. Người Nhật và nhất là bọn trẻ con luôn tin rằng chiếc đầu trọc lốc của búp bê cầu nắng sẽ toả sáng và mang đến một ngày thật khô ráo cho bọn trẻ được tự do chạy nhảy trong lễ hội thể thao hay tham gia buổi cắm trại vui vẻ cùng cả trường.



Người ta và ếch cốm thì ai xinh hơn nào >_<





Làm người ta từ giấy ăn thì người ta bé nhỏ như cơm nắm thôi nha.

Nhưng người ta vẫn xinh lắm mà >_<


Teru teru bōzu là một vật dụng nhỏ bé thôi nhưng chúng lại vô cùng thân thuộc và gần gũi với đời sống của mỗi người dân Nhật Bản. Sự dễ thương của những “mặt trời bé con” qua anime, manga giờ đây đã trở thành một hình ảnh thân quen và thật đáng yêu trong lòng các độc giả Việt Nam rồi đó bạn.



Người ta xinh quá nên người ta được lên cơm hộp nè >_<



La la la, tớ là chuông gió Teru-chan đây ^.^


Trong manga siêu dễ thương Yotsuba &! (Cỏ bốn lá) có cảnh bé Yotsuba ngồi tỉ mẩn làm mấy chục búp bê teru teru bōzu bé xíu rồi đòi treo hết lên cửa sổ, làm ba cô bé hoảng hồn. Đã thế, bé Cỏ bốn lá còn làm một “đầu thầy tu trọc lốc” to đại bự rồi treo lên và khấn vái cho ngày mai trời sẽ nắng để cô bé được đi chơi luôn.



Người ta ở trường tiểu học trông có đáng yêu không nè?




Các bé ơi ngày mai trời có mưa không nào???


Đọc mấy lần rồi mà Ichi vẫn cứ thấy mắc cười hoài vì cảnh tượng Yotsuba và một đám búp bê cầu nắng nhìn ngộ nghĩnh không thể tả. Thế là Ichi cũng tự làm cho mình một bé mặt trời nhưng mà màu xanh lá rồi lặng lẽ treo ở cửa sổ. Hôm sau mẹ và bé em của Ichi trông thấy cái mặt ngố của mặt trời xanh bé con thế là cười ầm Ichi đó >_< (mặt vô tội, vẫn chưa hiểu tại sao nè >_<).




Trông các bé mặt trời Teru Teru xinh xắn và đơn giản vậy thôi nhưng mà có nhiều cách làm cũng ngộ lắm nhé. Hôm nào trời mưa, mời các bạn qua Ichi Made và cùng làm bé mặt trời với bạn Ichi nha. Hoặc không thì hẹn gặp lại các bạn tại Gian Trò Chơi Truyền Thống của Acctive Expo 2008 tại Hà Nội vào 21/9 này nhé. Có một dàn các bé mặt trời xinh đang cùng cầu nắng cho lễ hội mùa thu năm nay của chúng mình đấy nha ^_^



Chị ơi, sao Teru-chan hư thế! Không cho

trời tạnh mưa để mẹ mau về nhà?




Hư thế nên bị Gâu-chan đem nghịch rồi nè >_<




Đã thế mình phải treo đầy nhóc Teru-chan.

Nhất định ngày mai sẽ nắng to thôi mà!!!


Bây giờ thì bạn Ichi đi chơi đây nha. Chẳng phải lo lắng vì trời mưa nữa đâu vì có những mặt trời bé xinh cười toe giữ ngày nắng ấm cho Ichi rồi mà. Trời mùa thu đẹp quá, các bạn cũng cùng Ichi chạy nhảy tung tăng nào ^.^


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét