Thế nào là Lãng mạn cùng các nền văn hoá?


Năm 2008, khi đọc cuốn sách Lãng du trong văn hoá Việt Nam của nhà văn hoá Hữu Ngọc, tôi nảy sinh ý định phải có 1 blog để chia sẻ niềm yêu thích tìm hiểu và sưu tầm kiến thức về các nền văn hoá của mình, nên cứ nghĩ mãi về tên blog nhỏ này. Rồi 1 ngày cái tên blog xuất hiện trong suy nghĩ, và tôi cứ thích thú, ngâm cứu về nó mãi.

Chỉ có điều để thực hiện project cá nhân bé xinh này, đến tận năm 2010 này mới có thể tiến hành được. Blog sẽ đăng tải những bài viết tôi tự thực hiện, những bài sưu tầm, chọn lọc về các kiến thức văn hoá, những câu chuyện thú vị về văn hoá và đời sống sinh hoạt của các quốc gia. Tuy nhiên vì là blog cá nhân, những kiến thức mà blog đăng tải sẽ chỉ xoay quanh những địa danh, con người, những quốc gia, những nền văn minh mà tôi đặc biệt quan tâm và yêu mến. Hình ảnh được lấy từ google, những trang chia sẻ hình public. Tôi sẽ hạn chế tối thiểu những hình ảnh không được quyền copy. Nếu bạn thấy có những thông tin nào chưa chuẩn xác, hay những hình ảnh cùng thông tin chưa phù hợp hoặc không được quyền lấy *vì có thể hình ảnh nằm trên hệ thống ngôn ngữ ngoài tiếng Việt (hay tiếng Anh) mà tôi không nắm rõ, xin vui lòng để lại comment để giúp tôi hoàn thiện và chỉnh sửa cho hợp lý.
Cảm ơn vì đã theo dõi và ủng hộ ^^

Trân trọng.
Hà Yên.

Thứ Năm, 22 tháng 7, 2010

Khám phá một đền thờ Thần Đạo (p.3)

Các bạn xem anime, manga cũng sẽ thấy hình ảnh của những mảnh giấy bé xíu ngồ ngộ này, đặc biệt là trong các cảnh cả gia đình đi đền, chùa đầu năm.




Còn Ichi thì đã rất nhớ một đoạn hội thoại giữa 2 nhân vật chính trong movie hợp tác Nhật Hàn Virgin Snow. Đó là khi anh chàng người Hàn (có anh Lee Jun Ki nhà ta đóng nè ten ten) trông thấy trong ngôi đền thờ những thẻ giấy nhỏ buộc trên cành cây đã hỏi cô bạn miko người Nhật (có chị Hachi của Nana đóng nữa nha) và được nghe trả lời mà tới 3 lần mới có thể nghe ra được, à, ra người ta gọi những mảnh giấy này là: OMIKUJI đấy nhé!




Những hộp giấy đựng omikuji sặc sỡ tại Osaka ^_^

Vậy Omikuji là gì? Hãy cùng Ichi tiếp tục với chuyên đề Khám phá một đền thờ thần đạo phần 3 để tìm hiểu về hình ảnh thú vị này nào ^_^


Omikuji, được hiểu là một loại thẻ xăm, quẻ bói phán đoán vận mệnh. Với các quốc gia phương Đông thì hình thức tới đền, chùa xin thẻ xăm cầu mong điều tốt lành đã trở thành một phong tục phổ biến. Ở Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc…bạn cũng sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh của những lá xăm tương tự như thế này.




Không chỉ có phụ huynh chúng ta hay đi đền, chùa cầu nguyện đâu nha mà chúng mình cũng có lúc sẽ phải thường ghé đến những nơi này đó nhé. Bởi cũng rất giống với chúng ta, trước những kỳ thi quan trọng thì các bạn học sinh Nhật Bản cũng có thói quen tới đền thờ để cầu mong tốt lành bằng việc xin những lá xăm may mắn.



Ichi chắc chắn có bạn đọc nào đó đang nhớ lại lúc bạn ấy vừa nhắm mắt vừa rút thẻ xăm vừa lẩm bẩm cầu nguyện sẽ gặp lá xăm tốt hồi trước kỳ thi đại học của mình vừa rồi đó nha ^_^


Tuy nhiên, như một trò may rủi của số phận, những lá xăm tùy thuộc vào điều bạn cầu nguyện và vận mệnh của bạn nên thật may mắn nếu bạn bắt trúng một thẻ xăm Đại Cát (tiếng Nhật là Dai Kichi). Khi ấy, nhớ gấp lại cẩn thận và mang theo bên mình như một lá bùa may mắn khi bước vào phòng thi các bạn nhé!



Còn ngược lại, mong bạn đừng lo âu nếu chẳng may bắt phải những thẻ xăm tiểu hung hay thậm chí đại hung. Hãy nhớ là đừng lo lắng trong những trường hợp này nhé bởi đã có những vật giúp bạn gánh lấy sự xui rủi rồi mà. Bạn chỉ cần nhớ gấp những thẻ xăm đó lại và buộc lên một cây thông trong đền trước khi ra về.






Ngày nay thì trong một ngôi đền, người ta
dựng khu vực để treo thẻ xăm xấu của khách tới thăm
từ dây thừng và gỗ thông có kiểu dáng đơn giản như vậy.


Lý giải cho cách thức “giải xui” này là bởi, từ cây thông trong tiếng nhật đọc là Matsu và nó cũng đồng nghĩa với động từ “chờ đợi”. Thực hiện động tác này, người Nhật Bản tin tưởng rằng sự xui xẻo thiếu may mắn kia sẽ ở lại trên cành cây đó mà không xảy đến đối với bản thân mình và bạn bè.



Có lẽ, bởi cũng giống như chúng ta luôn tin tưởng rằng: Sự thất bại chỉ là thành công bị trì hoãn mà thôi. Và những điều xui rủi, đôi khi lại giống với câu chuyện trong điển tích về “Tái ông mất ngựa”, ẩn sau những rắc rối rủi xui lại chính là những điều may mắn và tốt lành nhất sẽ đến khi bạn cố gắng vượt qua và kiên tâm chờ đợi.



Ichi chúc các bạn sẽ luôn gặp được những thẻ xăm omikuji đại cát trong công việc, học hành và cả chuyện tình cảm nữa nhé. Nhưng nếu chẳng may gặp phải những thẻ xăm “xấu ơi là xấu” thì sao nhỉ? Hihi, thì hãy mau tìm lấy một cành cây và buộc nó lại như vậy nè.



Mà để làm gì các bạn nhỉ? Tất nhiên là để cho những điều xui xẻo sẽ hóa dữ thành lành và tìm đến bạn vào một ngày đẹp trời nào đó. Chỉ cần chúng mình luôn tự nhủ rằng “chotto matte ne” (chờ thêm một chút nào) thì mọi việc rồi sẽ ổn cả thôi mà phải không bạn ^_^


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét