Thế nào là Lãng mạn cùng các nền văn hoá?


Năm 2008, khi đọc cuốn sách Lãng du trong văn hoá Việt Nam của nhà văn hoá Hữu Ngọc, tôi nảy sinh ý định phải có 1 blog để chia sẻ niềm yêu thích tìm hiểu và sưu tầm kiến thức về các nền văn hoá của mình, nên cứ nghĩ mãi về tên blog nhỏ này. Rồi 1 ngày cái tên blog xuất hiện trong suy nghĩ, và tôi cứ thích thú, ngâm cứu về nó mãi.

Chỉ có điều để thực hiện project cá nhân bé xinh này, đến tận năm 2010 này mới có thể tiến hành được. Blog sẽ đăng tải những bài viết tôi tự thực hiện, những bài sưu tầm, chọn lọc về các kiến thức văn hoá, những câu chuyện thú vị về văn hoá và đời sống sinh hoạt của các quốc gia. Tuy nhiên vì là blog cá nhân, những kiến thức mà blog đăng tải sẽ chỉ xoay quanh những địa danh, con người, những quốc gia, những nền văn minh mà tôi đặc biệt quan tâm và yêu mến. Hình ảnh được lấy từ google, những trang chia sẻ hình public. Tôi sẽ hạn chế tối thiểu những hình ảnh không được quyền copy. Nếu bạn thấy có những thông tin nào chưa chuẩn xác, hay những hình ảnh cùng thông tin chưa phù hợp hoặc không được quyền lấy *vì có thể hình ảnh nằm trên hệ thống ngôn ngữ ngoài tiếng Việt (hay tiếng Anh) mà tôi không nắm rõ, xin vui lòng để lại comment để giúp tôi hoàn thiện và chỉnh sửa cho hợp lý.
Cảm ơn vì đã theo dõi và ủng hộ ^^

Trân trọng.
Hà Yên.

Thứ Năm, 22 tháng 7, 2010

Kanzashi: Trâm cài tóc kiểu Nhật

Kanzashi (hay trâm hoa cài tóc) là một phụ kiện không thể thiếu khi bạn diện những y phục truyền thống Nhật Bản như Kimono, Yukata…Đặc biệt là trong những dịp lễ hội, những ngày trọng đại…khi các thiếu nữ Nhật Bản xúng xính trong bộ lễ phục Kimono với những trâm cài tóc rực rỡ đủ kiểu dáng.


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/kanzashi%20%2822%29.jpg

Các bạn đọc manga, đặc biệt là thể loại truyện tranh có bối cảnh lịch sử các triều đại Nhật Bản thì hẳn không còn xa lạ gì với hình ảnh đẹp đẽ của những bộ phục trang truyền thống và những trâm hoa cài tóc xinh xắn của những cô nàng trong các tác phẩm này nữa rồi đúng không nào ^^


Maiko Maya trong Mặt Nạ Thủy Tinh nè ^^

http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/kanzashi%20%281%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/kanzashi%20%2816%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/kanzashi%20%286%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/kanzashi%20%2824%29.jpg



http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/kanzashi%20%287%29.jpg



Kanzashi có thời gian xuất hiện khi phụ nữ Nhật Bản nổi lên trào lưu thay đổi kiểu tóc dài và rườm rà có tên gọi teragami tồn tại suốt thời kỳ Heian (từ 794 đến 1192) và thay vào đó là kiểu tóc uốn búi cao gọi là nihongami như chúng ta vẫn nhìn thấy ngày nay, đặc biệt qua hình ảnh của những cô nàng geisha và maiko ở Nhật. Đến thời kỳ Edo (từ 1603 đến 1868), kanzashi lan rộng và trở thành một làn sóng thời trang được ưa chuộng trên toàn quốc. Thời kỳ này cũng xuất hiện thêm nhiều kiểu mẫu và chất liệu để làm kanzashi cũng rất phong phú, ngoài vải hoa còn có thêm giấy washi (một loại giấy truyền thống đặc biệt của Nhật Bản với nhiều kiểu hoa văn độc đáo)…


Kiểu buông xõa dài Teragami

http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/kanzashi%20%2819%29.gif



Kiểu Nihongami ^^

http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/kanzashi%20%282%29.jpg


Kanzashi kiểu truyền thống có thể được phân loại theo mùa, theo kiểu dáng…và thường rất rườm rà, nhiều chi tiết cùng với màu sắc sặc sỡ. Các mẫu hoa theo mùa như hoa anh đào, lê, mận, hoa cúc, hoa trà…rồi cánh bướm, chim muông, lá cây với nhiều dáng vẻ được các nghệ nhân kanzashi tái hiện sống động.


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/kanzashi%20%2820%29.JPG


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/kanzashi%20%2823%29.JPG

The image “http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/kanzashi%20%288%29.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.



http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/kanzashi%20%289%29.jpg


Các maiko (những thiếu nữ đang trong thời kỳ luyện tập để trở thành geisha) thường được phân biệt với đàn chị - những geisha đã trưởng thành cũng bởi chính những kanzashi mà họ đang cài trên mái tóc. Bởi theo thông lệ thì các kanzashi mà maiko sử dụng thường sặc sỡ và có kiểu dáng rực rỡ trẻ trung hơn với những kanzashi cài trên mái tóc geisha. Đặc biệt là thật dễ dàng để nhận ra một maiko nếu họ sử dụng loại Hana Kanzashi, với đặc điểm là những chùm hoa gồm nhiều những bông nhỏ thả dài theo mái tóc.


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/kanzashi.jpg


Có lẽ vì vậy mà tới ngày nay thì Kanzashi thường chỉ còn phổ biến trong những dịp lễ đặc biệt quan trọng, hay trong các buổi tiệc trà. Bên cạnh đó thì chũng vẫn được giữ lại khá nguyên vẹn sự hiện diện quan trọng của mình trong đời sống của giới geisha, tayu…khi mà phục trang thường nhật của họ là những bộ kimono sang trọng và đắt tiền.


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/kanzashi%20%2815%29.jpg


Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì một số cửa hiệu sản xuất Kanzashi truyền thống đã chế tác ra những mẫu Kanzashi với mẫu mã giản đơn hơn để phù hợp với cuộc sống hiện đại và phong cách năng động của nữ giới Nhật Bản ngày nay.


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/kanzashi%20%2814%29.jpg


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét