Thế nào là Lãng mạn cùng các nền văn hoá?


Năm 2008, khi đọc cuốn sách Lãng du trong văn hoá Việt Nam của nhà văn hoá Hữu Ngọc, tôi nảy sinh ý định phải có 1 blog để chia sẻ niềm yêu thích tìm hiểu và sưu tầm kiến thức về các nền văn hoá của mình, nên cứ nghĩ mãi về tên blog nhỏ này. Rồi 1 ngày cái tên blog xuất hiện trong suy nghĩ, và tôi cứ thích thú, ngâm cứu về nó mãi.

Chỉ có điều để thực hiện project cá nhân bé xinh này, đến tận năm 2010 này mới có thể tiến hành được. Blog sẽ đăng tải những bài viết tôi tự thực hiện, những bài sưu tầm, chọn lọc về các kiến thức văn hoá, những câu chuyện thú vị về văn hoá và đời sống sinh hoạt của các quốc gia. Tuy nhiên vì là blog cá nhân, những kiến thức mà blog đăng tải sẽ chỉ xoay quanh những địa danh, con người, những quốc gia, những nền văn minh mà tôi đặc biệt quan tâm và yêu mến. Hình ảnh được lấy từ google, những trang chia sẻ hình public. Tôi sẽ hạn chế tối thiểu những hình ảnh không được quyền copy. Nếu bạn thấy có những thông tin nào chưa chuẩn xác, hay những hình ảnh cùng thông tin chưa phù hợp hoặc không được quyền lấy *vì có thể hình ảnh nằm trên hệ thống ngôn ngữ ngoài tiếng Việt (hay tiếng Anh) mà tôi không nắm rõ, xin vui lòng để lại comment để giúp tôi hoàn thiện và chỉnh sửa cho hợp lý.
Cảm ơn vì đã theo dõi và ủng hộ ^^

Trân trọng.
Hà Yên.

Thứ Năm, 22 tháng 7, 2010

Furisode: Kimono cho thiếu nữ tuổi trưởng thành



http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/furisode1.jpeg

Cùng tìm hiểu rõ hơn về Furisode – bộ kimono đánh dấu sự trưởng thành của các cô gái Nhật Bản nào!


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/furisode1%20%289%29.jpg


Chiếc Furisode là một Kimono dùng để đi lễ, dành cho các cô gái còn độc thân. Furisode có màu sắc tươi sáng và thường làm bằng lụa chất lượng tốt. Trong xã hội của Nhật, mặc Furisode là một tuyên bố rõ ràng rằng đó là một cô gái độc thân đã sẵn sàng để kết hôn.


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/furisode1%20%2815%29.jpg


Như trong bài phân loại kỳ trước, Ichi đã nhấn mạnh đặc điểm để chúng ta có thể nhận ra một bộ Furisode ngay lập tức chính là qua ống tay áo rất dài của nó. Trong tiếng Nhật, Sode có nghĩa là “tay áo” còn Furi nghĩa là “uyển chuyển” , cái tên này được bắt nguồn từ những tay áo có độ dài đặc biệt của Furisode.


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/furisode1%20%283%29.jpg



Phân loại:


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/furisode1%20%284%29.jpg


Dựa vào chiều dài của ống tay áo này mà người ta lại phân thành 3 loại nhỏ. Mỗi loại sẽ được mặc trong những dịp riêng. Loại dài nhất (Oh-furisode) với chiếc ống tay có độ dài 1,07m, là loại furisode “cổ điển” nhất và được các cô dâu mặc trong những buổi tiệc cưới. Giá của một Furisode dùng trong đám cưới rất đắt. Để thuê, bạn cần hơn…37-60 triệu VND và gần 200 triệu nếu bạn muốn sở hữu một chiếc Furisode đẹp long lanh loại này. Tuy nhiên ngày nay có rất nhiều loại furisode…với chất liệu có chất lượng thấp hơn khiến cho giá thuê cũng như mua khá mềm để phục vụ cho những đám cưới bình dân.


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/furisode1%20%282%29.jpg


Loại thứ 2, gọi là chu-furisode có độ dài của ống tay ~1,04 m sẽ được mặc trong ngày lễ đầu năm, lễ Thành Nhân. Giới Geisha, Maiko cũng có thể mặc loại furisode này nhưng thường là khi biểu diễn trong những buổi tiệc trà. Loại cuối cùng, Ko-Furisode với chiều dài của ống tay xấp xỉ 80 phân, được mặc trong những bữa tiệc sang trọng hay ngày đầu năm mới.


Thắt lưng (Obi) dùng cho y phục Furisode phải là loại Fukuro-obi.


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/furisode1%20%2811%29.jpg


Bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về loại Furisode dùng trong tiệc cưới nhé.


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/furisode1%20%2810%29.jpg



http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/furisode1%20%281%29.jpeg



Trong lễ thành hôn, khi thực hiện các nghi thức của hôn lễ ở đền thờ, cô dâu sẽ mặc bộ lễ phục Shiromaku với màu trắng cổ điển của mình. Nhưng trong buổi tiệc chiêu đãi khách khứa, thật khó để sử dụng bộ Shiromaku với lớp chân áo tỏa tròn và rất dài đó, vậy nên cô ấy sẽ khoác lên bộ kimono furisode cuối cùng của cuộc đời mình, và bộ furisode này được mang một cái tên khác: Uchikake hay Kaidori theo thổ ngữ của vùng Kansai. Bộ furisode dành cho buổi tiệc chiêu đãi đám cưới này sẽ cho chúng ta biết được về gia thế của gia đình cô dâu, là tầng lớp giàu có hay trung lưu trong xã hội. Và tất yếu là những tầng lớp thấp hơn thì không sử dụng Furisode loại này ^^


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/furisode1%20%2814%29.jpg


Thời xưa, các cô dâu Nhật Bản thường diện những bộ Oh-Furisode có hoa văn trên nền đen, một màu sắc thể hiện sự quý phái và phù hợp với không khí của buổi tiệc. Nhưng ngày nay, người ta lại ưa chuộng những bộ Uchikake có màu sắc tươi tắn và rực rỡ hơn.


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/furisode1%20%2812%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/furisode1%20%2813%29.jpg


Bạn luôn thấy một Furisode với dáng vẻ long lanh của nó, đặc biệt là những bạn thiếu nữ rất thích khoe những ống tay áo với hoa văn đặc sắc trên bộ Furisode của mình. Ấy là bởi những thợ may truyền thống của nhật Bản đã sử dụng kỹ thuật nhuộm Yuzen được phát minh ra từ thế kỷ 17. Với kỹ thuật này, sắc màu tươi tắn của tấm vải thể hiện ngay cả vẻ sang trọng và rực rỡ.


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/furisode1%20%286%29.jpg



http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/furisode1%20%285%29.jpg


Thêm vào đó, Uchikake luôn được nhận biết ra so với các loại furisode khác nói riêng và kimono nói chung bởi những hoạt tiết và hoa văn thêu nổi trên tấm áo. Các họa tiết thường gặp trên thân áo của Uchikake là hoa cúc (biểu tượng cho hoàng tộc Nhật Bản, sự bất diệt và những lời chúc phúc lành), hay họa tiết hình chim phượng (theo motif của y phục đám cưới Trung Hoa, biểu tượng của nữ giới và sự vĩnh hằng), hay những cánh hoa anh đào ngày mùa xuân (thể hiện sự nhận thức vẻ đẹp vĩnh hằng của cuộc sống)…

http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/furisode1%20%287%29.jpg


Ngày nay, tại quận Asakusa Nhật Bản còn thành lập một trường học gọi là Furisode Gakuin để đào tạo các cô gái từ độ tuổi 18-25 thành các Furisode-san, được hiểu là những Geisha kiểu mới, những Geisha của thế kỷ 21. Họ cũng được học các nghi thức giao tiếp của geisha, học nhảy múa cắm hoa và biểu diễn…để tham gia các buổi tiệc trà nhưng điểm khác biệt của những Furisode-san là họ mặc y phục Furisode thay vì những loại Kimono của geisha truyền thống.


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/874882071_60307564d6%20%5B640x480%5D.jpg


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét