Thế nào là Lãng mạn cùng các nền văn hoá?


Năm 2008, khi đọc cuốn sách Lãng du trong văn hoá Việt Nam của nhà văn hoá Hữu Ngọc, tôi nảy sinh ý định phải có 1 blog để chia sẻ niềm yêu thích tìm hiểu và sưu tầm kiến thức về các nền văn hoá của mình, nên cứ nghĩ mãi về tên blog nhỏ này. Rồi 1 ngày cái tên blog xuất hiện trong suy nghĩ, và tôi cứ thích thú, ngâm cứu về nó mãi.

Chỉ có điều để thực hiện project cá nhân bé xinh này, đến tận năm 2010 này mới có thể tiến hành được. Blog sẽ đăng tải những bài viết tôi tự thực hiện, những bài sưu tầm, chọn lọc về các kiến thức văn hoá, những câu chuyện thú vị về văn hoá và đời sống sinh hoạt của các quốc gia. Tuy nhiên vì là blog cá nhân, những kiến thức mà blog đăng tải sẽ chỉ xoay quanh những địa danh, con người, những quốc gia, những nền văn minh mà tôi đặc biệt quan tâm và yêu mến. Hình ảnh được lấy từ google, những trang chia sẻ hình public. Tôi sẽ hạn chế tối thiểu những hình ảnh không được quyền copy. Nếu bạn thấy có những thông tin nào chưa chuẩn xác, hay những hình ảnh cùng thông tin chưa phù hợp hoặc không được quyền lấy *vì có thể hình ảnh nằm trên hệ thống ngôn ngữ ngoài tiếng Việt (hay tiếng Anh) mà tôi không nắm rõ, xin vui lòng để lại comment để giúp tôi hoàn thiện và chỉnh sửa cho hợp lý.
Cảm ơn vì đã theo dõi và ủng hộ ^^

Trân trọng.
Hà Yên.

Thứ Năm, 22 tháng 7, 2010

Hina Matsuri: lễ hội của những nàng công chúa bé xinh (p.1)

Khi những cây anh đào ngoài sân bung nở là lúc mà lễ hội lớn nhất tháng 3 đã đến...

Hẳn những bạn đọc yêu thích truyện tranh và hoạt hình Nhật Bản chẳng còn xa lạ gì với lễ hội búp bê – hay còn gọi là ngày lễ của các bé gái Hina Matsuri nữa rồi đúng không? Loáng một cái mà đã tới ngày mùng 3 tháng 3 rồi đó. Dù hầu hết chúng ta chẳng còn xa lạ gì với ngày Hina Matsuri nữa nhưng đây là một lễ hội – dựa trên một phong tục rất thú vị của người Nhật Bản nên Ichi sẽ cùng chia sẻ với các bạn những thông tin thú vị này nhé!


Ý nghĩa

http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinamatsuri.JPG


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinamatsuri%20%2811%29.jpg


Người Nhật Bản từ xa xưa có một nghi thức với ý nghĩa thanh tẩy những tà ác được tiến hành vào thời điểm đầu tháng 3 hàng năm, được gọi là “Hina Nagashi” hay “Nagashi Bina”. Tục lệ này được xem là khởi nguồn cho lễ hội Hina mùng 3/3 hiện nay. Trong tục lệ xưa cũ này, người ta chuẩn bị những con búp bê giấy rồi đem tới đền thờ, tiến hành các nghi lễ “rửa tội” nhằm xua đi những tà niệm. Sau nghi thức trang trọng ở đền thờ, búp bê giấy được đem đi đốt hoặc thả xuống dòng sông. Thời đó, nghi thức này chỉ được thực hiện cho những bé gái thuộc hoàng tộc hay con gái các gia đình giàu có.


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinamatsuri%20%2812%29.GIF


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinamatsuri%20%2810%29.jpg


Theo lịch sử, nó được thay đổi và mang theo những sắc màu của cuộc sống hiện đại, trở thành một ngày lễ được yêu thích thuộc “Kodomo no hi” – ngày Tết trẻ em bao gồm cả ngày tết các bé trai diễn ra vào tháng Năm hàng năm.


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinamatsuri%20%281%29.jpg



Nếu vào ngày lễ các bé trai mùng 5/5, hình ảnh chúng ta thường bắt gặp là cờ cá chép, mũ tướng quân, áo giáp, ngựa…những hình ảnh tượng trưng cho sức mạnh của phái nam thì trong ngày lễ các bé gái, chúng ta sẽ thấy những con búp bê tượng trưng cho “tính nữ”. “Tính nữ” ở đây được biểu hiện qua những con búp bê mặc y phục hoàng gia, bao gồm Nhật Hoàng và Hoàng Hậu. Rồi các búp bê có cấp bậc thấp hơn…Nó mang theo nguyện ước một cuộc hôn nhân hạnh phúc và cuộc sống gia đình sung túc sẽ đến với tương lai những cô bé gái mà bậc cha mẹ nào cũng luôn thành tâm mong mỏi cho con gái của họ.


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinamatsuri%20%282%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinamatsuri%20%283%29.jpg


Song các bạn có khi nào thắc mắc rằng tại sao người Nhật lại yêu thích búp bê như thế không nhỉ? Vì không chỉ các bé gái đâu nhé mà ngay cả các bé trai cũng được tặng búp bê nữa đó. Điều này được giải thích theo quan niệm của người Nhật Bản ngay tự xa xưa rằng họ luôn tin tưởng những con búp bê là vật có thể ngăn chặn được tà ma ác quỷ, hay đúng hơn nếu có những tà niệm trong không gian xâm nhập vào “thân chủ” thì búp bê sẽ là vật thế thân để gánh chịu những tà niệm đó. Và con gái lại càng cần những búp bê bảo vệ hơn cả vì cũng theo quan niệm ấy, khả năng chống lại các tà niệm của phái nữ được coi là yếu hơn so với phái nam – con trai.


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinamatsuri%20%289%29.jpg

>_< Hãy luôn thật cẩn thận với mèo - đại - nhân
khi trưng bày bộ sưu tập xinh đẹp của bạn!!


Bạn nào còn nhớ anh chàng Đinh Năm Tấc của ½ Ranma chứ? Vì mỗi lần muốn trù ếm ai, anh ta sẽ làm một con búp bê dán tên tuổi của người đó và…đóng đinh những tà niệm của anh ta vào con búp bê ấy. Nên là, hãy cẩn trọng nếu bỗng một ngày phát hiện ra con búp bê dán tên của mình nha kẻo…Ôi bạn Ichi chỉ đùa thui nha >_<


Lịch sử


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinamatsuri%20%284%29.jpg



Nhìn vào y phục của các búp bê, đôi khi sẽ có bạn lầm tưởng và đoán rằng khoảng thời gian bắt nguồn của phong tục trưng bày búp bê độc đáo này là vào thời kỳ Heian. Bởi những búp bê trong lễ hội Hina thường mặc những bộ kimono với nhiều lớp thuộc thời kỳ này (khoảng 794 - 1185). Nhưng lịch sử của Hina Matsuri chỉ thực sự được bắt đầu vào khoảng thời gian từ thế kỷ 17, thuộc thời kỳ Edo. Nó được quy định một cách chính thức trong luật pháp quốc gia từ năm 1687.


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinamatsuri%20%285%29.JPG


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinamatsuri%20%286%29.JPG



Và trong thời kỳ này, người Nhật Bản sử dụng loại búp bê được gọi là “tachi bina” – những con búp bê trong tư thế đứng chứ không giống với ngày nay. Đó là kiểu búp bê được lâu đời của người Nhật, hiện nay chỉ còn trong các bộ sưu tầm quốc gia hay những bộ sưu tầm tư nhân hiếm hoi vì chúng có giá trị rất lớn.


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinamatsuri%20%287%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinamatsuri%20%288%29.JPG


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinamatsuri%20%2813%29.JPG


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinamatsuri%20%2814%29.JPG



Cuối thời kỳ Edo, loại búp bê với tư thế ngồi như hiện nay mới xuất hiện trong các y phục lộng lẫy của hoàng triều, biến Hina Matsuri trở thành một ngày lễ rực rỡ dành cho các bé gái Nhật Bản. Lần sau, chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp về các loại búp bê được trưng bày trong ngày 3/3 này nhé!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét