Thế nào là Lãng mạn cùng các nền văn hoá?


Năm 2008, khi đọc cuốn sách Lãng du trong văn hoá Việt Nam của nhà văn hoá Hữu Ngọc, tôi nảy sinh ý định phải có 1 blog để chia sẻ niềm yêu thích tìm hiểu và sưu tầm kiến thức về các nền văn hoá của mình, nên cứ nghĩ mãi về tên blog nhỏ này. Rồi 1 ngày cái tên blog xuất hiện trong suy nghĩ, và tôi cứ thích thú, ngâm cứu về nó mãi.

Chỉ có điều để thực hiện project cá nhân bé xinh này, đến tận năm 2010 này mới có thể tiến hành được. Blog sẽ đăng tải những bài viết tôi tự thực hiện, những bài sưu tầm, chọn lọc về các kiến thức văn hoá, những câu chuyện thú vị về văn hoá và đời sống sinh hoạt của các quốc gia. Tuy nhiên vì là blog cá nhân, những kiến thức mà blog đăng tải sẽ chỉ xoay quanh những địa danh, con người, những quốc gia, những nền văn minh mà tôi đặc biệt quan tâm và yêu mến. Hình ảnh được lấy từ google, những trang chia sẻ hình public. Tôi sẽ hạn chế tối thiểu những hình ảnh không được quyền copy. Nếu bạn thấy có những thông tin nào chưa chuẩn xác, hay những hình ảnh cùng thông tin chưa phù hợp hoặc không được quyền lấy *vì có thể hình ảnh nằm trên hệ thống ngôn ngữ ngoài tiếng Việt (hay tiếng Anh) mà tôi không nắm rõ, xin vui lòng để lại comment để giúp tôi hoàn thiện và chỉnh sửa cho hợp lý.
Cảm ơn vì đã theo dõi và ủng hộ ^^

Trân trọng.
Hà Yên.

Thứ Năm, 22 tháng 7, 2010

Hina Matsuri: lễ hội của những nàng công chúa bé xinh (p.2)

Như trong phần 1 của bài viết, Ichi đã nói qua về loại búp bê xuất hiện thời kỳ đầu (khoảng thế kỷ 17) trong lễ hội búp bê, đó là loại búp bê tư thế đứng. Đây được xem là loại búp bê cổ và hiện nay không còn nhiều gia đình trưng bày. Loại búp bê có tư thế ngồi như hiện nay chúng ta trông thấy được gọi là “ suwari bina”.


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinahinacute%20%281%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinahinacute.jpg


Loại búp bê cổ nhất thuộc “dòng” búp bê suwari là Kanei Bina (Hina). Kanei Bina gồm 2 búp bê mặc y phục của Nhật Hoàng (Odairi-sama) và Hoàng Hậu (Ohina-sama). Điểm để giúp chúng ta nhận ra đây là Kanei Bina qua y phục của búp bê Hoàng Hậu. Trang phục gồm một áo kimono và Hakama, tay của búp bê sẽ được giấu dưới cánh tay áo.


Ngoài ra còn có các loại búp bê khác cũng trở nên phổ biến nhất thuộc dòng búp bê này là Kyoho Bina, Jiroazemon và Yusoku Bina. Các búp bê thuộc 3 phân nhánh này sẽ mặc y phục là Kimono nhiều lớp thuộc thời kỳ Heian và có gương mặt tròn với kiểu tóc buông dài rất dễ nhận biết.


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinahinacute%20%282%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinahinacute%20%283%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinahinacute%20%284%29.jpg


Hina Matsuri là một ngày lễ của gia đình, khi mà các em bé gái sẽ vui sướng được bố mẹ và gia đình chuẩn bị buổi tiệc cũng như trang hoàng phòng trưng bày búp bê lộng lẫy như thế này. Bởi hầu hết trong các gia đình Nhật Bản, những bộ búp bê này là được truyền từ đời nọ sang đời kia và sử dụng trong những ngày lễ Hina của đời mình cho đến cô bé gái đó trưởng thành và kết hôn.



http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinahina%20%281%29.JPG


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinahina%20%2816%29.JPG


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinahina%20%282%29.JPG


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinahina%20%283%29.JPG


Nhưng hiện nay phong tục này cũng đang dần được thay đổi. Các em bé gái sẽ được tặng những con búp bê mới xinh đẹp cho riêng mình vào ngày sinh bởi họ còn cho rằng, nếu không cất bỏ những con búp bê cũ thì cô gái ấy sẽ khó tìm được anh chàng định mệnh của mình. Có một chuyện thú vị nữa gắn liền với ngày hội búp bê này là, ở Nhật Bản, người ta tin rằng: những cô gái thích chơi búp bê cho tới tuổi trưởng thành sẽ khó khăn trong việc…lấy chồng. Vì vậy mà sau khi lễ hội kết thúc, những bạn búp bê xinh đẹp này sẽ ngay lập tức được gói ghém lại và…cất đi! Không hiểu có bạn đọc nào của Ichi còn chơi búp bê không? Có thì cất ngay đi nhé kẻo lại “chống ề” đấy >_<


Ngoài ra ở một số vùng, người ta còn có thể đem búp bê ra trưng bày và tiến hành các nghi lễ trong cộng đồng một cách rầm rộ và có khi kéo dài tới đầu tháng Tư hàng năm. Trong đó nổi bật nhất phải kể đến Đại Lễ Hội Búp Bê của thành phố Katsuura (thuộc tỉnh Chiba) được diễn ra trong suốt tháng 3 hàng năm tại đền thờ Tomisaki. Nơi đây nổi tiếng với việc sưu tầm và trưng bày tới 12.000 con búp bê (trên 60 bậc thang) mỗi năm. Có năm con số này còn lên đến 15.000 con!


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinahina%20%289%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinahina%20%2811%29.JPG


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinahina%20%2812%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinahina%20%2814%29.JPG


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinahina%20%2813%29.jpg



Để tổ chức được lễ hội hoành tráng này, chính quyền địa phương đã tiến hành thu thập búp bê từ nhiều tỉnh trong cả nước, có những con búp bê có tuổi đời 200-300 năm cũng được các nhà sưu tập cá nhân đóng góp cho lễ hội. Họ trưng bày búp bê trên các bậc thang dẫn vào cổng ngôi đền và ngay cả ban đêm cũng trưng đèn sáng lấp lánh để du khách có thể tham quan và chiêm ngưỡng. Bây giờ thì mời các bạn cùng Ichi chiêm ngưỡng chiêm ngưỡng nào XD



http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinahina.JPG


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hinahina%20%286%29.JPG



Tại Nhật Bản, những con búp bê đầu tiên được phát hiện có niên đại khoảng 300 năm trước công nguyên, chúng được tạo nên bởi đất sét và đá. Trải qua hàng trăm năm phát triển, ngày nay, cùng với lễ hội ngắm hoa anh đào mùa xuân, Hina Matsuri và phong tục gắn liền với những con búp bê đáng yêu đã trở thành những sự kiện hấp dẫn nhất trong mỗi dịp xuân về và ngày càng phát huy tính độc đáo của mình trong nền văn hóa của quốc đảo Anh Đào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét