Thế nào là Lãng mạn cùng các nền văn hoá?


Năm 2008, khi đọc cuốn sách Lãng du trong văn hoá Việt Nam của nhà văn hoá Hữu Ngọc, tôi nảy sinh ý định phải có 1 blog để chia sẻ niềm yêu thích tìm hiểu và sưu tầm kiến thức về các nền văn hoá của mình, nên cứ nghĩ mãi về tên blog nhỏ này. Rồi 1 ngày cái tên blog xuất hiện trong suy nghĩ, và tôi cứ thích thú, ngâm cứu về nó mãi.

Chỉ có điều để thực hiện project cá nhân bé xinh này, đến tận năm 2010 này mới có thể tiến hành được. Blog sẽ đăng tải những bài viết tôi tự thực hiện, những bài sưu tầm, chọn lọc về các kiến thức văn hoá, những câu chuyện thú vị về văn hoá và đời sống sinh hoạt của các quốc gia. Tuy nhiên vì là blog cá nhân, những kiến thức mà blog đăng tải sẽ chỉ xoay quanh những địa danh, con người, những quốc gia, những nền văn minh mà tôi đặc biệt quan tâm và yêu mến. Hình ảnh được lấy từ google, những trang chia sẻ hình public. Tôi sẽ hạn chế tối thiểu những hình ảnh không được quyền copy. Nếu bạn thấy có những thông tin nào chưa chuẩn xác, hay những hình ảnh cùng thông tin chưa phù hợp hoặc không được quyền lấy *vì có thể hình ảnh nằm trên hệ thống ngôn ngữ ngoài tiếng Việt (hay tiếng Anh) mà tôi không nắm rõ, xin vui lòng để lại comment để giúp tôi hoàn thiện và chỉnh sửa cho hợp lý.
Cảm ơn vì đã theo dõi và ủng hộ ^^

Trân trọng.
Hà Yên.

Thứ Năm, 22 tháng 7, 2010

Chigirie: Nghệ thuật tranh xé dán Nhật Bản

"Chỉ cần giấy và tình yêu, bạn đã có cả một khu vườn rực rỡ hoa thơm."

Hồi nhỏ ở trường hẳn các bạn đều được học qua bộ môn cắt dán, hay xé dán giấy màu rồi ghép thành bức tranh phải không nhỉ? Có bạn đọc nào còn nhớ những bức tranh ngộ nghĩnh hồi bé đó của mình không nhỉ?


Ichi thì nhớ lắm nhé nên tò mò tìm kiếm các mẫu tranh và phát hiện ra toàn tranh đẹp nên phải khoe các bạn ngắm cùng nè ^_^


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/chigirie%20%2810%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/chigirie%20%287%29.JPG


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/chigirie%20%2814%29.JPG


Rồi Ichi phát hiện ra và rất ngạc nhiên rằng tại Nhật Bản, tranh xé giấy lại là một nghệ thuật truyền thống phát triển qua rất nhiều thế kỷ đó nhé! Giờ thì mời các bạn cùng Ichi tìm hiểu nào!


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/chigirie%20%285%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/chigirie%20%2815%29.jpg


Người Nhật gọi những bức tranh đẹp đẽ này là Chigiri-e (ちぎり絵), trong đó chigiri nghĩa là “xé” còn e ở đây nghĩa là “tranh”. Nghệ thuật này có từ hàng thế kỷ trước, đến Nhật Bản từ quá trình thông thương với Trung Quốc. Điều đặc biệt là ở nghệ thuật tranh xé dán này, người Nhật Bản chỉ sử dụng loại giấy truyền thống Washi của mình.


Giấy Washi được tạo ra kể từ sau thế kỷ thứ 6, khi giấy lần đầu tiên xuất hiện tại Nhật Bản bởi những nhà buôn Trung Hoa. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về giấy Washi trong một chùm bài viết về các loại giấy của Nhật sẽ sớm xuất hiện trên Ichi Văn Hoá. Còn về cơ bản, bạn có thể hiểu rằng washi là loại giấy mỏng nhưng rất dai, với nhiều hoạ tiết và màu sắc khiến nó được sử dụng trong rất nhiều môn nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản như: chế tạo quạt giấy, ứng dụng trong nghệ thuật thư pháp, gấp giấy nghệ thuật…


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/chigirie%20%284%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/chigirie%20%2824%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/chigirie%20%2819%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/chigirie%20%2820%29.jpg


Và cũng với đặc tính là nhiều màu sắc như thế mà washi đã giúp người Nhật Bản thể hiện tình yêu sâu sắc của họ dành cho thiên nhiên khi đó trở thành chủ đề lớn của những bức tranh được tạo ra từ nghệ thuật chigirie.


Điều thú vị nữa của loại hình nghệ thuật này chính là, không chỉ có những nghệ nhân với bàn tay khéo léo mà ngay cả những đứa trẻ hay những bà nội trợ bận rộn bếp núc vẫn có thể yêu thích và tham gia sáng tạo nên những bức tranh xinh đẹp này. Tại nhiều trường học của Nhật Bản, hay các lớp học nghệ thuật ngoài giờ làm…người ta không chỉ dạy các bộ môn đang phổ biến ở rất nhiều quốc gia như nghệ thuật thư pháp, biểu diễn âm nhạc truyền thống…mà còn cùng nhau tìm hiểu về chigirie. Hãy xem sự chăm chỉ của các “nghệ nhân” tí hon hay những phụ huynh bận rộn say mê cùng bức tranh của mình!


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/chigirie%20%283%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/chigirie%20%2811%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/chigirie%20%2818%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/chigirie%20%282%29.png


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/chigirie%20%289%29.jpg


Những người yêu mến nghệ thuật chigirie nói rằng, chỉ cần một chút giấy washi truyền thống, và niềm say mê, bạn có thể tạo ra một khu vườn xinh đẹp ngay trên những bức tường nhà mình.


Ngày nay, người ta còn sáng tạo Chigirie bằng việc xé giấy và dán lên những đồ vật gia dụng như đồng hồ để bàn, những chiếc đĩa sứ hay ly cốc…để tăng thêm tính thẩm mỹ cho căn phòng. Và hãy tưởng tượng rằng liệu có gì thú vị hơn khi chính tay bạn đã tham gia vào việc trang trí cho căn phòng của mình thêm xinh đẹp hấp dẫn chỉ từ những vật liệu đơn giản như thế này! Nếu đã có giấy washi trong tay, hay có thể thay thế bằng một vài chất liệu giấy thủ công quen thuộc của mình, đừng quên chút tưởng tượng và sự khéo léo để cùng tạo nên những bức tranh tuyệt vời như thế này bạn nhé!


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/chigirie%20%286%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/chigirie%20%2816%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/chigirie%20%2821%29.jpg


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét