Thế nào là Lãng mạn cùng các nền văn hoá?


Năm 2008, khi đọc cuốn sách Lãng du trong văn hoá Việt Nam của nhà văn hoá Hữu Ngọc, tôi nảy sinh ý định phải có 1 blog để chia sẻ niềm yêu thích tìm hiểu và sưu tầm kiến thức về các nền văn hoá của mình, nên cứ nghĩ mãi về tên blog nhỏ này. Rồi 1 ngày cái tên blog xuất hiện trong suy nghĩ, và tôi cứ thích thú, ngâm cứu về nó mãi.

Chỉ có điều để thực hiện project cá nhân bé xinh này, đến tận năm 2010 này mới có thể tiến hành được. Blog sẽ đăng tải những bài viết tôi tự thực hiện, những bài sưu tầm, chọn lọc về các kiến thức văn hoá, những câu chuyện thú vị về văn hoá và đời sống sinh hoạt của các quốc gia. Tuy nhiên vì là blog cá nhân, những kiến thức mà blog đăng tải sẽ chỉ xoay quanh những địa danh, con người, những quốc gia, những nền văn minh mà tôi đặc biệt quan tâm và yêu mến. Hình ảnh được lấy từ google, những trang chia sẻ hình public. Tôi sẽ hạn chế tối thiểu những hình ảnh không được quyền copy. Nếu bạn thấy có những thông tin nào chưa chuẩn xác, hay những hình ảnh cùng thông tin chưa phù hợp hoặc không được quyền lấy *vì có thể hình ảnh nằm trên hệ thống ngôn ngữ ngoài tiếng Việt (hay tiếng Anh) mà tôi không nắm rõ, xin vui lòng để lại comment để giúp tôi hoàn thiện và chỉnh sửa cho hợp lý.
Cảm ơn vì đã theo dõi và ủng hộ ^^

Trân trọng.
Hà Yên.

Thứ Năm, 22 tháng 7, 2010

Khám phá một đền thờ Thần Đạo (p.2)

Ngày hôm nay chúng ta cùng trở lại với ngôi đền Thần Đạo để khám phá các chi tiết và hình ảnh mà ta hay gặp qua các bộ phim, truyện của Nhật Bản nha!




(Miko Rei Hino và Miko Kikyou)

Các fans của Inu Yasha hẳn không quên hình ảnh Kikyou trong bộ trang phục quen thuộc. Còn nhân vật Rei Hino của series anime Thủy thủ mặt trăng là con gái của một pháp sư trong đền nên nhân vật này cũng gắn liền nhiệm vụ của một miko bên cạnh vai trò thủy thủ Sao Hỏa của cô.




(Kikyou, một miko quen thuộc trong anime, manga)





Vậy miko là những người như thế nào?





Đó có thể hiểu đơn giản là các nữ nhân trông nom một ngôi đền thờ Thần Đạo, tương đương với các nữ ma sơ trong nhà thờ Thiên chúa giáo hay các ni cô ta thường gặp tại các ngôi chùa Phật Giáo.





(Hình ảnh thường gặp của các miko trong anime)


Vai trò cụ thể của miko gồm có biểu diễn những điệu múa mang tính nghi lễ (miko-mai) và hỗ trợ pháp sư trong nhiều buổi lễ, đặc biệt là lễ cưới.




(Một Miko đang thực hiện nghi lễ)


Nhiệm vụ của họ là hỗ trợ các phận sự của đền, biểu diễn điệu múa nghi lễ, phân phát omikuji (các thẻ xăm) và phục vụ trong các cửa hiệu của đền.




(Hình ảnh quen thuộc của các miko)







(Phân phát Omikuji)

Ngày nay, Miko là nhân vật phổ biến trong văn học Nhật Bản, manga và anime. Miko thường là nhân vật có tính truyền thống và dễ dàng nhận ra bởi bộ đồng phục. Đồng phục của miko bao gồm hakama, một áo kimono và vớ tabi màu trắng.



(Miko bé nhỏ này nhìn thật đáng yêu trong bộ trang phục truyền thống nhỉ?)


Hakama mà các miko mặc thường có màu đỏ nhưng các màu khác cũng không hiếm. Áo kimono có cánh tay dài, rộng và luôn là màu trắng bởi màu trắng là biểu tượng của sự tinh khiết. Một dải lụa trắng hoặc đỏ thường được cột trên tóc miko.


(Nhìn bé miko này yêu chưa nè!!)


Hiện nay thì hầu hết các miko trong đền thờ Thần Đạo là được thuê làm bán thời gian hoặc là những tình nguyện viên từ giới học sinh sinh viên Nhật Bản.




(miko Kikyou Việt Nam, cosplay của Rumiko FC)


Trong bộ phim điện ảnh hợp tác Nhật Hàn, Virgin Snow (phát hành tại Việt nam với tựa đề Kyoto tình yêu của tôi), có cảnh mở đầu nhân vật nữ chính đã gặp gỡ nhân vật nam chính (do Lee Jun Ki thủ vai) trong bộ đồng phục Miko tại một ngôi đền Thần Đạo.





(Lee Jun Ki và Aoi Miyazaki trong Virgin Snow.

Chị Aoi Miyazaki là người đóng Hachi trong live action Nana đó ^__^)


Trường đoạn này đã được đánh giá là đẹp đẽ và lãng mạn nhất trong bộ phim bởi đó là sự gặp gỡ khởi đầu cho tình yêu của hai nhân vật chính.




Có thể nói, sự hiện diện của Miko tại một ngôi đền thờ Thần Đạo đã làm cho không khí trang nghiêm của nơi đây thêm sinh động và ngày càng trở nên thu hút hơn đối với những du khách nước ngoài như chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét