Thế nào là Lãng mạn cùng các nền văn hoá?


Năm 2008, khi đọc cuốn sách Lãng du trong văn hoá Việt Nam của nhà văn hoá Hữu Ngọc, tôi nảy sinh ý định phải có 1 blog để chia sẻ niềm yêu thích tìm hiểu và sưu tầm kiến thức về các nền văn hoá của mình, nên cứ nghĩ mãi về tên blog nhỏ này. Rồi 1 ngày cái tên blog xuất hiện trong suy nghĩ, và tôi cứ thích thú, ngâm cứu về nó mãi.

Chỉ có điều để thực hiện project cá nhân bé xinh này, đến tận năm 2010 này mới có thể tiến hành được. Blog sẽ đăng tải những bài viết tôi tự thực hiện, những bài sưu tầm, chọn lọc về các kiến thức văn hoá, những câu chuyện thú vị về văn hoá và đời sống sinh hoạt của các quốc gia. Tuy nhiên vì là blog cá nhân, những kiến thức mà blog đăng tải sẽ chỉ xoay quanh những địa danh, con người, những quốc gia, những nền văn minh mà tôi đặc biệt quan tâm và yêu mến. Hình ảnh được lấy từ google, những trang chia sẻ hình public. Tôi sẽ hạn chế tối thiểu những hình ảnh không được quyền copy. Nếu bạn thấy có những thông tin nào chưa chuẩn xác, hay những hình ảnh cùng thông tin chưa phù hợp hoặc không được quyền lấy *vì có thể hình ảnh nằm trên hệ thống ngôn ngữ ngoài tiếng Việt (hay tiếng Anh) mà tôi không nắm rõ, xin vui lòng để lại comment để giúp tôi hoàn thiện và chỉnh sửa cho hợp lý.
Cảm ơn vì đã theo dõi và ủng hộ ^^

Trân trọng.
Hà Yên.

Thứ Sáu, 23 tháng 7, 2010

Hotaru Bukuro: lấp lánh ánh đom đóm đêm hè

Mùa hè tới mang theo những đợt nắng bỏng cháy và cả những cơn mưa rào mát lạnh. Để bạn vừa buông lời cằn nhằn với những buổi trưa nóng nực thì ngay sau đó đã thẩn thơ dạo mát trong không gian mát lành của những đêm mùa hạ. Song dường như không có cảm giác nào tuyệt diệu hơn những đêm hè như thế, và nhất là sau khi ông trời già vừa gửi xuống khoảng xanh trong vườn nhà bạn những cơn mưa vội vã nhưng vừa đủ để xua tan cái nóng và làm cho mọi vật bừng tỉnh cùng cảm giác tươi mát trong lành.


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hotarubokuro%20%282%29.jpg


Tạm rời khỏi những bận rộn của công việc và nhẹ nhàng nắm tay một ai đó có nụ cười thật ngọt ngào ^^, cùng người đó bước dạo về phía khu vườn với những lùm cây bụi cỏ xanh tươi. Bạn có thấy mình ngẩn ngơ vì những đốm sáng đang lấp lánh trong đêm? Ánh sáng phát ra từ cái bụng nhỏ xíu của những chú đom đóm đêm…



http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hotarubokuro%20%2812%29.JPG


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hotarubokuro%20%2811%29.JPG


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hotarubokuro%20%285%29.jpg


Ẩn trú trong những lùm cỏ hoặc các đầm lầy tự nhiên song nơi ẩn nấp quen thuộc nhất của loài côn trùng ưa đêm này lại chính là những bông hoa. Một loài hoa mà đom đóm ưa thích giấu mình nhất có tên gọi Việt Nam là “hoa đèn lồng” với đài hoa tạo thành một chiếc đèn lồng úp xuống phía mặt đất, thuộc họ Hoa Chuông, có màu tím - hồng hay trắng, phổ biến ở phía Bắc bán cầu. Tại Nhật Bản, đây là một trong những loài hoa của mùa hè. Người Nhật luôn thể hiện tình yêu mạnh mẽ của mình với thiên nhiên, môi trường nên vì thế mà tại Nhật Bản, loài hoa đèn lồng cũng được đặc biệt được yêu thích bởi vẻ đẹp tao nhã của nó.


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hotarubokuro%20%2814%29.jpg


Tên tiếng Nhật của “hoa đèn lồng” là: Hotaru Bukuro (cách viết: ホタルブクロhay ほたるぶくろ), tạm dịch là "chiếc giường của đom đóm'" hay có thể hiểu loài hoa này giống như “ngôi nhà" cho những chú đom đóm bay đêm trở về trú ẩn vậy. Hoa đèn lồng cũng từng xuất hiện trong các tác phẩm thơ văn cổ của Nhật Bản hay dễ nhớ nhất là trong bộ truyện tranh Hana Yori Dango nổi tiếng, các bạn cũng thấy những cánh hoa đèn lồng xuất hiện cùng với nhân vật Makino Tsukushi trong một vài trường đoạn của bộ truyện.


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hotarubokuro%20%281%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hotarubokuro%20%283%29.jpg



Những đài hoa đèn lồng trông tựa như một ngôi nhà nhỏ cho loài đom đóm trú chân vậy. Loài hoa này thường mọc ven vùng đầm lầy, hay khu vực có độ ẩm khá cao và sinh trưởng mạnh, nở hoa vào thời điểm từ tháng 5-7 khi mùa hè đem cái nóng nực cùng những cơn mưa mát lạnh ùa về. Hoa có nhiều sắc màu, song chủ yếu là ba màu trắng – tím – hồng tía. Là loại cây thân mềm, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm đặc trưng của mùa hạ. Đây cũng là thời điểm để lũ đom đóm sau khi kiếm ăn sẽ trở về ẩn mình trong những bông hoa từ rạng sáng và tới khi màn đêm lại ùa về kín đặc không gian, khi ấy chúng mới lặng lẽ…toả sáng. Do vậy mà Ichi thích gọi loài hoa này bằng cái tên “đèn lồng đom đóm” hơn cả ^ ^


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hotarubokuro%20%2813%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hotarubokuro%20%287%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hotarubokuro%20%284%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hotarubokuro%20%288%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hotarubokuro%20%2810%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hotarubokuro%20%2817%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hotarubokuro%20%2824%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hotarubokuro%20%2822%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hotarubokuro%20%2821%29.jpg


Tại một số quốc gia ở khu vực châu Á, đặc biệt là Nhật Bản có một thú vui chơi giải trí dân dã mà tới giờ người dân vẫn giữ được đó là việc tổ chức những buổi đi ngắm đom đóm mùa hè hàng năm. Từ xa bạn đã thấy lấp la lấp lánh như sao trên trời đêm cho cả một vùng bởi thứ ánh sáng mờ ảo lạ lùng của chúng. Và đến khi tới gần liệu bạn có thể không ồ lên vì ngạc nhiên và thích thú trước khung cảnh một cánh đồng hoa đèn lồng lấp lánh ánh lân tinh? Nếu bước chân bạn khẽ chạm vạt cỏ mềm êm ái và làm rung nhẹ thân hoa thì ngay lập tức bạn sẽ thấy một làn ánh sáng bay nhẹ lên không trung, toả sáng trong màn đêm rực rỡ…


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hotarubokuro%20%286%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hotarubokuro%20%289%29.jpg


Đom đóm từ lâu đã trở thành loài côn trùng thân thiết với con người dù rằng hiện nay chúng gần như hoàn toàn biến mất trước sự thay đổi quá lớn của thế giới tự nhiên. Mà rồi cứ cái đà can thiệp mạnh mẽ của con người như thế này thì 100 năm sau nữa chẳng biết là lũ trẻ con có còn trông thấy những ngọn đèn bay trong đêm mùa hè để biết mơ về những khu rừng kỳ diệu lấp lánh ánh lửa đom đóm bay nữa hay không?!


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hotarubokuro%20%2815%29.jpg


Và thật kỳ diệu làm sao trước thiên nhiên của chúng ta khi mà ngay cả loài đom đóm đêm ưa tự do kia vẫn rất cần có một nơi để mà trú ẩn. Vì thế mà mới có sự trở về nghỉ cánh trong những đài hoa đẹp đẽ mang cái tên đáng yêu: “hoa đèn lồng”. Có lẽ vì chúng cũng giống như con người chúng ta mà thôi. Dù độc lập, mạnh mẽ và yêu tự do, khao khát được bay tới những chân trời xa lạ để khám phá tới đâu chăng nữa thì vẫn luôn tin và mong mỏi rằng sẽ có một nơi dành cho riêng mình. Bởi không phải “tự do thực sự là luôn có một nơi để cho bạn trở về” đó sao?


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hotarubokuro%20%2823%29.jpg


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hotarubokuro%20%2827%29.JPG


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hotarubokuro%20%2829%29.JPG


http://i1.accvietnam.vn/f/ichizine/s/7/hotarubokuro.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét